Thời gian đọc: 6 phút

Một vài con số ấn tượng

Kinh tế ban đêm chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong nền kinh tế:

  • Nền kinh tế đêm của Anh tạo ra trung bình 66 tỷ bảng (~ tỷ USD) doanh thu hàng năm và là nền công nghiệp đứng thứ 5 của toàn nền kinh tế;
  • Tại New York – mệnh danh là thành phố không ngủ, đóng góp 10 tỷ USD vào nền kinh tế của toàn thành phố;
  • Tại Úc, nền kinh tế đêm trị giá 102 tỷ đô la Úc (~ tỷ USD) và tăng ~5% mỗi năm. Riêgn Sydney hiện ước đạt 27,2 tỷ USD mỗi năm
  • Tại Nhật Bản, ước tính quy mô thị trường lên đến 400 tỷ yên (~3,7 tỷ USD) vào 2020.

Giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn điện đã không ngừng tăng trưởng các năm qua khi nhiều quốc gia áp dụng chính sách mở cửa mạnh mẽ.

Đây là hướng phát triển nhằm thu hút và phát triển du lịch và văn hoá:

Hiện tại, các thành phố du lịch nổi tiếng nhất thế giới hiện đều là cách thành phố phát triển kinh tế ban đêm rất mạnh như Pattaya (Thái Lan), New York (Mỹ), Macau (Trung Quốc), London (Anh)… Các thành phố này đều nằm trong top 10 thành phố thu hút nhiều khách du lịch lớn nhất thế giới. Và đặc biệt nổi tiếng với những con phố ẩm thực, tiệc tùng, shopping, giải trí hoạt động thâu đêm.

  • 20% du khách du lịch tới Anh trong 2014 đều có hoạt động giải trí về đêm
  • 35% dân du lịch tới Berlin Đức để tìm kiếm các hoạt động giải trí về đêm
  • Tại New York hơn 26,000 cửa hàng ăn và uống để phục vụ nền kinh tế đêm
  • Tại Machester hơn 150,000 người tham gia vào hoạt động giải trí đêm vào cuối tuần

Kinh tế ban đêm là gì?

Thông thường thời gian làm việc ban ngày (Day time economy) sẽ kết thúc vào 6h chiều và đây sẽ là lúc bắt đầu của nền kinh tế đêm (Night time economy), từ 6h chiều của ngày hôm nay đến 6h sáng ngày mai. Tuy nhiên, có thể chia nhỏ hơn làm hai giai đoạn:

  • Đêm – Evening Economy từ 6h chiều đến 12h đêm
  • Đêm muộn – Late night Economy từ 12h đêm đến 6h sáng hôm sau

Một vài thành phố được gọi là thành phố không ngủ (24-hour city) như New York, Amsterdam và một vài thành phố khác. Một số thành phố được gọi là thành phố về đêm (18-hour city) khi hoạt động 18h một ngày từ 6h sáng đến 12h đêm.

Thông thường các thành phố truyền thống được thiết kế để hoạt động ban ngày, chúng không được xây dựng cho mục đích hoạt động về đêm. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển hiện nay, đặc biệt tại những điểm, thành phố có chiến lượng phát triển du lịch thì kinh tế về đêm đóng góp giá trị vô cùng quan trọng cho doanh thu của toàn ngành.

Theo khảo sát, doanh thu dịch vụ, sản phẩm du lịch ban ngày chiếm chỉ 30% trong khi 70% còn lại nằm trong khung giờ đêm.

Hoạt động về đêm tại thành phố London, Anh Quốc

Tại sao Kinh tế đêm lại quan trọng?

Theo báo cáo của LHQ, trước 2050 trên 80% dân số thế giới sinh sống tại thành thị. Điều này tạo ra áp lực lớn cũng như cơ hội cho mọi quốc gia. Để nuôi sống và đảm bảo chỗ sống cho ngày càng nhiều người hơn, các quốc gia cần phải có chiến lược phát triển không chỉ là mở rộng cao hơn hoặc sâu hơn dưới lòng đất mà còn lại có chiến lược sử dụng thời gian thông minh hơn.

Việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế ban đêm để mở rộng và phát triển các hoạt động kinh tế đêm sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm và giảm các vấn đề gánh nặng xã hội. Các thành phố cần nghiên cứu và xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp thông qua việc tận dụng thời gian hoạt động một cách hợp lý và thông minh hơn.

Cơ hội cho các quốc gia du lịch

Lợi ích khổng lồ là lý do vì sao các quốc gia du lịch đã tìm cách thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển. Tại Việt Nam, thực trạng doanh thu du lịch và mức chi tiêu của du khách thấp có nguyên nhân không nhỏ từ khoảng trống trong việc khai thác các dịch vụ sau 12h đêm.

Tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018, ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên Hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh cho biết: “Năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng số này ở Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD”.

Vị cố vấn cấp cao BCG cũng so sánh, khách quốc tế lưu lại Việt Nam và Thái Lan cùng khoảng thời gian hơn 9 ngày nhưng chỉ tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD. Khoảng cách về mức độ chi tiêu của du khách tại Việt Nam so với Thái Lan là không dễ để san lấp, dù du lịch Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực.

Lý giải điều này, theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng là nền kinh tế đêm của Thái Lan đang bỏ cách khá xa Việt Nam. Người phương Tây ví Bangkok là thành phố không bao giờ ngơi nghỉ vì các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra suốt ngày đêm ở đây.

Theo số liệu thống kê năm 2018 của Master Card, Bangkok tiếp tục dẫn đầu danh sách những thành phố có lượng khách du lịch hằng năm lớn nhất thế giới. Trung bình, du khách tại Bangkok có thời gian lưu trú là 4,7 đêm và chi tiêu mỗi ngày khoảng 173USD. 

Bất chấp các yếu tố về văn hóa, cuộc chơi của kinh tế ban đêm đã lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều quốc gia có ngành du lịch phát triển và Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.

Ngày 19/7/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu các bộ, địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm của Trung Quốc vừa ban hành.

Trung Quốc, quốc gia mới nhất lên kế hoạch “thắp sáng” kinh tế ban đêm:

  • Đầu năm 2019, kinh tế ban đêm đã trở thành một chủ đề nóng tại phiên họp của các cơ quan lập pháp và tư vấn chính trị Bắc Kinh sau khi Thị trưởng Trần Cát Ninh thông báo, thành phố này sẽ khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa muộn hơn vào ban đêm.
  • Bắc Kinh đã nhận thấy một thị trường tiềm năng lớn cho chi tiêu ban đêm, khi các thống kê cho thấy lượng hành khách tại Bắc Kinh di chuyển nhiều nhất vào khung giờ 22h đến 6h sáng hôm sau và Bắc Kinh đứng thứ 6 trong danh sách 10 thành phố đặt đồ ăn đêm nhiều nhất thế giới.

Những tổ hợp giải trí tiên phong tại Việt Nam

Hiện nay có hai dự án tiên phong phát triển theo định hướng du lịch về đêm tại Bình Thuận và Phú Quốc. Về lâu dài đây sẽ là hướng đi cần phát triển mạnh và cần được đầu tư lớn, chuyên nghiệp cũng như chính sách hỗ trợ rất nhiều của chính quyền địa phương để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam vươn tầm khu vực.

Du lịch không chỉ mãi khai thác thế mỗi thế mạnh về phong cảnh thiên nhiên mà còn cần phát triển sâu hơn về chất để không chỉ thu hút, giữ chân khác du lịch mà phải khiến khách du lịch sẵn sàng chi trả nhiều hơn để tận hưởng những kỳ nghỉ tuyệt với tại Việt Nam.

Summerland Resort tại Bình Thuận

Giữa năm 2019 này, Bình Thuận đã cấp quyết định đầu tư cho siêu dự án giải trí Mũi Né Summerland Resort để kích thích các dịch vụ giải trí, ẩm thực, mua sắm về đêm.

Mũi Né Summerland Resort là tổ hợp giải trí đầu tiên của Phan Thiết, đây còn được xem là con át chủ bài giúp cho Phan Thiết chuyển mình. Dự án này được kỳ vọng là điểm đến “mustry” của du khách đến Phan Thiết, kích thích khách du lịch chi tiêu, trải nghiệm và lưu trú tại Phan Thiết nhiều hơn.

Là tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình Las Vegas, Macau thu nhỏ. Dự kiến hoàn thành vào năm 2022, công trình quy mô 31.5ha sẽ cung ứng ra thị trường hơn 2.000 căn khách sạn 5 sao, hơn 100 căn luxury villas, gần 500 căn nhà phố và shophouse.

Điểm nhấn của tổ hợp giải trí này là tuyến phố ẩm thực, shopping, lễ hội, giải trí tiệc tùng dài gần 2.000m. Con phố này tập trung hơn 100 nhà hàng ẩm thực đa chủ đề, hơn 200 cửa hàng mua sắm, tổ hợp bar, pub giải trí…

Về đêm, con phố ẩm thực thêm nhộn nhịp khi khách du lịch ngồi uống bia ngoài phố, nghe nhạc, tham gia lễ hội và hưởng gió biển. Phố ẩm thực về đêm sẽ được phát triển giống như phố Bùi Viện ở Tp. HCM hay Tạ Hiện ở Hà Nội.

Grand World tại Phú Quốc

Được Vinpearl định hướng hoạt động theo mô hình kinh tế đêm chuyên nghiệp, “thành phố mua sắm không ngủ” Grand World Phú Quốc – điểm đến đẳng cấp thế giới được vận hành theo mô hình kinh tế đêm đầu tiên và chuyên nghiệp nhất Việt Nam, du khách sẽ được hoà mình vào những lễ hội đầy màu sắc và các hoạt động vui chơi giải trí đỉnh cao 24/7.

Dự kiến khánh thành toàn khu vào quý 4/2020, với quy mô 83ha với 979 căn shop thương mại, 12 toà condotel (từ 3* – 4* & 5*) và khoảng 86 lô mini hotel năng động (2-3*) đã và đang cung ứng ra thị trường.

Thành phố giải trí – mua sắm không ngủ Grand World hứa hẹn thu hút 90% du khách tới Phú Quốc sẵn sàng khám phá. Dự án mang đến trăm tiện ích cùng 15 điểm đến không thể bỏ lỡ như kênh đào Venice, công viên Tình yêu, bảo tàng Gấu Teddy, show diễn “Tinh hoa Việt Nam”, quảng trường biển… cùng với hệ sinh thái Vinpearl Land, Vinpearl Safari, Corona Casino đầu tiên cho phép người Việt vào chơi…

Khi màn đêm buông xuống, con phố ẩm thực sẽ nhộn nhịp khách du lịch mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương theo phong cách chợ đêm “Dương Đông” hay phong cách ẩm thực nhà hàng với đa dạng các lựa chọn cho mọi đối tượng khách hàng.

Grand World hứa hẹn mang lại lợi nhuận 24/7 và 365 ngày trong năm trong quần thể nghỉ dưỡng giải trí, mua sắm 85 ha tại Phú Quốc.

Để tìm hiểu thêm về Kinh tế đêm trên thế giới và chiến lược để xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy cả một hệ thống kinh tế thành công từ các mô hình điển hình trên thế giới qua tài liệu của tổ chức Sound Diplomacy dưới đây.

Cập nhật: