Thời gian đọc: 5 phút

Không ít trường hợp khách hàng nhỡ tay chuyển tiền nhầm tài khoản rồi cảm thấy hốt hoảng vì không biết phải xử lý như thế nào. Chuyển tiền nhầm tài khoản, trường hợp éo le không ai muốn mình gặp phải. Bởi lẽ, dù người chuyển nhầm tiền có tra được thông tin người nhận số tiền đó nhưng nhiều trường hợp vẫn không thể lấy lại tiền. 

Lý do chuyển khoản nhầm

Ghi sai tên người nhận hoặc sai số tài khoản ngân hàng. Tỷ lệ người mắc phải trường hợp này là nhiều nhất, vì số tài khoản ngân hàng thường khá dài và khó nhớ. Lúc này nhân viên ngân hàng cũng không kiểm tra kỹ để hỏi lại khách hàng nên đã chuyển khoản nhầm. 

Chuyển nhầm số tiền cần gửi: khi nhập nhầm một chữ số đã có thể làm cho số tiền bạn gửi cao hơn mức cần gửi.

Chuyển khoản qua cây ATM hoặc APP: Với trường hợp này bạn ghi sai số tài khoản ngân hàng sau đó nhấn gửi mà không kiểm tra kỹ.

Cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm

Lúc đó, việc chuyển tiền nhầm sẽ ở hai trường hợp. Một là chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng và hai là chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng. Và để lấy lại tiền bạn bắt buộc phải liên hệ với ngân hàng để lấy lại tiền. Và mọi thao tác làm việc với ngân hàng sẽ được hướng dẫn cụ thể bên dưới đây.

Ảnh minh họa

Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng được hiểu là tài khoản nhận đang cùng hệ thống với ngân hàng bạn gửi tiền. Ví dụ trường hợp chuyển khoản nhầm tài khoản Vietcombank, bạn sử dụng ngân hàng Vietcombank và gửi tiền nhầm sang chủ thẻ Vietcombank. Vậy thì sẽ có các bước thực hiện như sau.

Bước 1: Kiểm tra và chụp ảnh lại giao dịch đã chuyển nhầm rồi đi đến chi nhánh ngân hàng bạn đang sử dụng.

Bước 2: Tới ngân hàng hãy thông báo với nhân viên về việc bạn đã chuyển khoản nhầm tiền cho người khác.

Bước 3: Cung cấp các thông tin cá nhân và điền vào mẫu đơn khi được nhân viên ngân hàng yêu cầu.

Bước 4: Sau khi kiểm tra và xác nhận là giao dịch nhầm, ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận và yêu cầu họ trả lại tiền cho bạn.

Lưu ý: Thời gian nhận được tiền sẽ phụ thuộc vào thiện chí của người nhận, do ngân hàng phải liên hệ và làm việc với người nhận.

Chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

Trong trường hợp bạn gửi nhầm tiền sang một tài khoản khác ngân hàng thì việc lấy lại tiền sẽ khó hơn, nhưng cơ hội là vẫn còn. Ví dụ trường hợp chuyển khoản nhầm tài khoản Vietcombank, bạn sử dụng ngân hàng TPBank và gửi tiền nhầm sang chủ thẻ Vietcombank. Vậy thì sẽ có các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Ngay sau khi phát hiện bị chuyển tiền nhầm tài khoản, bạn cầm theo chứng minh thư của mình tới ngân hàng mình đang sử dụng để giải quyết. 

Bước 2: Tới ngân hàng hãy thông báo với nhân viên về việc bạn đã chuyển khoản nhầm tiền cho người khác.

Bước 3: Ngân hàng sẽ tiến hành các bước kiểm tra, rà soát. Sau khi kiểm tra và xác nhận là giao dịch nhầm, ngân hàng sẽ liên hệ với ngân hàng chủ quản chuyển nhầm để thông báo cho chủ tài khoản đó xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, với trường hợp này, thời gian nhận lại được tiền sẽ rất lâu bởi còn tùy thuộc vào mức độ làm việc của hai bên ngân hàng và thiện chí của người nhận.

Ngân hàng không thể tự xử lý

Các Ngân hàng cho biết theo quy trình, khi phát hiện chuyển nhầm tiền, khách hàng phải đến quầy giao dịch của Ngân hàng thông báo để được hướng dẫn giải quyết.

Trường hợp chuyển nhầm do lỗi từ nhân viên NH thì NH có trách nhiệm liên hệ để lấy lại số tiền chuyển nhầm, hoặc ứng tiền trả cho khách hàng. 

Nếu lỗi chuyển nhầm do khách hàng, NH chỉ hỗ trợ liên hệ với người nhận nhầm, chứ không thể tự ý trừ tài khoản khi chưa được chủ tài khoản cho phép.

Ảnh minh họa

Trường hợp không liên hệ được với chủ tài khoản nhận nhầm, khách hàng có thể làm đơn yêu cầu công an vào cuộc hoặc khởi kiện ra tòa. 

“Ngoài ra, quá trình giải quyết cũng sẽ kéo dài hơn nếu tài khoản nhận không cùng hệ thống. Khi đó, NH đầu gửi sẽ làm thủ tục tra soát và báo cho NH đầu nhận để biết tài khoản nhận là ai. Nếu người nhận không hợp tác, NH sẽ thông báo đến khách hàng về kết quả xử lý” – lãnh đạo một Ngân hàng giải thích.

Được phong tỏa tài khoản người nhận nhầm?

Tại dự thảo thay thế nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt đang được đưa ra lấy ý kiến, NH Nhà nước đưa ra quy định cho phép các NH, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền phong tỏa tài khoản người nhận khi phát hiện nhầm lẫn, sai sót.

Theo các NH, đây là quy định cần thiết và khi chính thức được ban hành sẽ giúp khách hàng lấy lại số tiền chuyển nhầm dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo các NH, cần có hướng dẫn chi tiết vì phân biệt thế nào là khoản tiền chuyển nhầm để thực hiện phong tỏa theo yêu cầu của người chuyển thực sự không dễ.

Sử dụng tiền chuyển khoản nhầm?

Tuy các bước để lấy lại tiền từ người chuyển nhầm có thể khiến bạn tốn thời gian và công sức nhưng bù lại sẽ giúp bạn nhận được số tiền đúng như đã mất. Ngoài ra, luật pháp cũng sẽ đứng về phía bạn khi có hẳn quy định khi chuyển khoản nhầm.

Trong trường hợp bạn gửi tiền nhầm sau đó tìm được thông tin của người nhận, nếu như yêu cầu người đó giao trả mà họ cố tình không trả sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

Quy định tại Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, nếu chiếm hữu tài sản của người khác không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu.

Người chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác hoàn toàn có thể lấy lại tiền.

Nếu không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định 167 của Chính phủ, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu sử dụng trái phép số tiền người khác chuyển nhầm; phạt từ 2-5 triệu đồng nếu chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.

Nghiêm trọng hơn, người không trả lại tiền chuyển nhầm tài khoản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản, theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015.

Khi đó sẽ bị phạt tiền sẽ từ 10-50 triệu, hoặc bị phạt tù cao nhất là 5 năm. Thậm chí, nếu sử dụng số tiền đó (tùy giá trị) thì bị truy cứu tội Sử dụng trái phép tài sản theo Điều 177, cao nhất 7 năm tù.

Bí quyết để tránh chuyển tiền nhầm tài khoản để không gặp các vấn đề phiền phức

Chuyển tiền sai số tài khoản: Vì số tài khoản của các ngân hàng thường rất dài, từ 9 – 14 kí tự thậm chí còn dưới dạng ẩn khi nhập thông tin chuyển khoản lúc giao dịch. Chính vì vậy, khi nhập thông tin số tài khoản đó hãy đọc thầm và nhập mỗi 3 chữ số một và rà soát lại, như thế sẽ ít sai sót hơn, không nên gấp rút khi nhập số tài khoản.

Chuyển tiền sai tên người nhận: nếu như chuyển tiền tại ngân hàng thì bạn nên cung cấp đúng họ và tên người nhận, còn nếu như chuyển tiền tại ATM hay chuyển khoản online thì sau khi nhập đúng số tài khoản người thụ hưởng thì hệ thống sẽ hiện tên chủ tài khoản đó, khi đó bạn cần kiểm tra lại cho đúng;

Chuyển nhầm số tiền cần gửi: lưu ý khi bạn nhập nhầm một chữ số đã có thể làm cho số tiền bạn gửi cao hơn mức bạn cần gửi, nếu như ít hơn thì bạn thực hiện tiếp giao dịch, vậy nên cẩn trọng khi nhập số tiền cần chuyển nhé.

Các câu hỏi liên quan đến chuyển khoản nhầm

Chuyển tiền nhầm tài khoản có lấy lại được không?

Lúc đó, việc chuyển tiền nhầm sẽ ở hai trường hợp. Một là chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng và hai là chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng. Và để lấy lại tiền bạn bắt buộc phải liên hệ với ngân hàng để lấy lại tiền.

Sử dụng tiền chuyển khoản nhầm?

Trong trường hợp bạn gửi tiền nhầm sau đó tìm được thông tin của người nhận, nếu như yêu cầu người đó giao trả mà họ cố tình không trả sẽ bị xử phạt theo pháp luật.