Tập đoàn vingroup

Tập đoàn Vingroup được phát triển dựa trên mảng cốt lõi BĐS. Lợi nhuận trước thuế (EBITDA) vẫn mang lại từ 35.000 tỷ đến 40.000 tỷ mỗi năm. Việc rút khỏi mảng Bán lẻ (Vincommerce, Vinpro) từ tháng 12/2019 sẽ dự kiến làm tăng cho Tập đoàn khoảng 3.000-4.000 tỷ EBITDA trong năm 2020 (tương ứng với số EBITDA âm của mảng bán lẻ trong  năm 2019).

Tập đoàn sẽ chỉ tập trung nguồn lực vào 5 mảng trọng tâm hiện tại là Vinhomes (Bất động sản), Vinfast (sản xuất xe ô tô), Vinsmart  (sản xuất thiết bị truyền thông), Vincom Retail (cho thuê mặt bằng) và Vinpearl (du lịch, nghỉ dưỡng)…

Tác động Covid 19 đến tập đoàn vingroup

  • Ngành trọng tâm BĐS Nhà ở: dự kiến trong ngắn hạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ làm chậm các đợt mở bán của Vinhomes từ 1-2 tháng. Tuy nhiên trong dài hạn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là không đáng kể.
  • Vinpearl: ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất do tác động tiêu cực của dịch Covid19, tuy nhiên lĩnh vực này chỉ chiếm 6% tổng doanh thu tập đoàn.
  • Vinfast: hiện đã ký kết nguồn nguyên liệu trực tiếp với các nhà cung cấp lớn tại Châu Âu nên có thể đảm bảo nguồn cung ứng đầu vào đến hết tháng 6/2020. Tuy nhiên, công ty đã thông báo chính thức dừng sản xuất từ 6/4 để tập trung nghiên cứu và sản xuất máy thở, máy trợ thở và máy đo thân nhiệt nhằm chung tay cùng chính phủ phòng chồng đại dịch Covid19.

Có thể thấy gần như tất cả các mảng hoạt động của tập đoàn Vingroup đều bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên BĐS được coi là mảng đóng góp quan trọng nhất (49%) sẽ chỉ bị khó khăn trong ngắn hạn, dự kiến hết Q2/2020 và sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch suy giảm, nhu cầu mua nhà chung cư tiếp tục tăng trưởng mạnh sau giai đoạn nén mạnh như vừa qua. Những khó khăn về hạn chế nguồn cung 2019-6T2020, dịch Covid19 thậm chí còn là động lực để các nhà phát triển BĐS có nguồn hàng lớn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đây chính là cơ sở để khẳng định trong trung và dài hạn, Tập đoàn Vingroup vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. 

Vinhomes

Theo công ty chứng khoán Bản Việt dự phóng lợi nhuận trước thuế của mảng bán BĐS tại Vinhomes năm 2019 và 2020 sẽ tăng 46% và 25% so với cùng kỳ năm trước, đạt 28 nghìn tỷ đồng và 34 nghìn tỷ đồng. Mức tăng trưởng này chủ yếu được hỗ trợ bởi kế hoạch bàn giao 3 đại dự án bất động sản: Vinhomes Grand Park tại TP HCM và Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City tại Hà Nội.

Kế hoạch bán hàng tại 3 đại dự án như sau:

  • Vinhomes Ocean Park: dự kiến mở bán gần 10,000 căn 
  • Vinhomes Smart City: dự kiến mở bán 14,000 căn
  • Vinhomes Grand Park: mớ bán 16,800 căn từ tháng 5/2020

*Số liệu căn mở bán bao gồm bán lẻ và sỉ

Tác động của Covid 19 đến Vinhomes

Báo cáo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng khẳng định chính vì nhu cầu ở thực của người dân hiện nay đang rất lớn nên hoạt động mua bán nhà vẫn đang diễn ra, bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. 

Do vậy, chúng tôi dự báo dịch sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động mua bán BĐS trong dài hạn. Việc mở bán thể trì hoãn trong thời gian tháng 3, 4, 5 và sẽ trở lại bình thường bắt đầu từ tháng 6/2020.

Đánh giá chung: chưa rõ ràng

Vinpearl

Sở hữu 16 quần thể nghỉ dưỡng, công suất 16.800 phòng khách sạn và biệt thự Vinpearl; 3 sân golf; 4 khu vui chơi giải trí VinWonders (tên cũ: Vinpearl Land) – Vingroup đang sở hữu hệ thống bất động sản nghỉ dưỡng quy mô nhất Việt Nam. Chiếm ~50% quỹ phòng 4* và 5* trên cả nước.

Chuỗi Vinpearl trải dài từ Bắc vào Nam đã hiện diện tại 9 địa danh du lịch nổi tiếng nhất với ưu điểm vượt trội là mô hình tổ hợp đồng bộ: nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – ẩm thực – khám phá…

Doanh thu khai thác khách sạn tại Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc chiếm trên 80% tổng doanh thu khai thác khách sạn của Vinpearl. Theo báo cáo của TCBS, doanh thu mảng khách sạn và vui chơi giải trí của Vinpearl tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2019, đặt khoảng 7,8 nghìn tỷ, tăng trưởng CARG trung bình 25% mỗi năm. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt 1,3 nghìn tỷ, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 17%. Kết quả này cho thấy doanh thu tăng trưởng nhanh nhưng biên lợi nhuận vẫn tăng trưởng tốt.

Tác động của Covid 19 đến Vinpearl

Với giả định tháng 3-4 là đỉnh dịch Covid 19 và thế giới sẽ bắt đầu khống chế được dịch trong tháng 5-6/2020.

Về Khách hàng:

Với dự báo thận trọng nhất chúng tôi nhận định như sau:

  • Q1&Q2 tỷ lệ lấp đầy phòng suy giảm đáng kể thậm chí lên đến gần 100% (rơi về trạng thái ngủ đông, đóng cửa tạm thời nhiều cơ sở – tính đến 30/3 là 7 cơ sở) và chỉ bắt đầu hồi phục từ tháng 7/2020. Lượng khách suy giảm mạnh từ cả nguồn khách quốc tế và trong nước.
  • Từ Q3 hay từ giữa tháng 7 khách trong nước sẽ bắt đầu quay lại các hoạt động giải trí sau thời gian dài thực hiện các biện pháp “cách ly – giãn cách xã hôi”.
  • Từ Q4 trở đi sẽ có sự phục hồi lượng du khách như trước dịch và tăng trưởng lại từ Q1/2021
  • Biểu đồ suy giảm lượng khách nghỉ dưỡng so với 2019 tại Vinpearl như bên:

Về Doanh thu:

  • Dịch Corona sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhiều nhất trong Q1-Q2 và bất đầu hồi phục trong Q3, tăng trưởng bình thường trong 2 tháng cuối năm.
  • Từ đó ước tính ảnh hưởng tới kết quả năm 2020 của hệ thống Vinpearl, làm giảm doanh thu khoảng 40-60% doanh thu dự kiến cả năm của Vinpearl, ước tính ~4 nghìn tỷ đồng.
  • Trong trường hợp dịch được đẩy lùi nhanh hơn dự kiến và nhu cầu vui chơi giải trí tăng cao do bị nén vừa qua thì con số sẽ khả quan hơn. Doanh thu sẽ chỉ giảm khoảng 15% tức 1,8 nghìn tỷ đồng. Một con số rất nhỏ trong tổng doanh thu của VinGroup là ~130k tỷ mỗi năm.

Đánh giá chung: Vinpearl sẽ chịu tác động mạnh nhất trong ngắn hạn tuy nhiên từ cuối 2020 và 2021 trở đi, hoạt động kinh doanh sẽ phục hồi và kế quả kinh doanh sẽ đạt mức tăng trưởng cao như trong giai đoạn 2018-2019, bình quân tăng trưởng ~25% mỗi năm.

Đánh giá riêng tại Phú Quốc

Chúng tôi dự báo từ tháng 11/2020 lượng du khách bắt đầu quay lại mức 2019 và tăng khoảng 30% trong 2021:

  • Trong 3 năm gần nhất 2015-2018: lượng du khách tới Phú Quốc tăng hơn 100%;
  • Vinpearl đã đầu tư và đi vào vận hành tổ hợp vui chơi giải trí Casino – Grand World và công viên hơn 50ha VinWonders hết sức đặc sắc nên chắc chắn sẽ thu hút lượng khách trong nước và quốc tế đến với Phú Quốc.

Như vậy trung bình mỗi ngày trong năm 2021 sẽ có khoảng 15,000 – 20,000 du khách đến với Phú Quốc so với con số 14,000 khách năm 2019.

Vinfast

Nhờ doanh số và số lượng đặt giữ chỗ xe hơi tính từ đầu năm đến tháng 2/2020 cao hơn dự kiến, Bản Việt dự phóng doanh số xe hơi bán ra trong năm 2019 và 2020 lần lượt là 20.200 và 27.000 xe (khoảng 7% thị phần).

Tuy nhiên, với diễn biến dịch bệnh phức tạp trên quy mô toàn cầu nên VinFast đã thông báo tạm dừng sản xuất ô tô, xa máy và chuyển sang sản xuất nhanh máy thở, máy trợ thở và máy đo thân nhiệt nhắm đối phó với tình hình thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị y tế này hiện nay. Đây được đánh giá là bước đi “không ngoan” vừa đáp ứng nhu cầu xã hồi và cũng là cách để chứng minh năng lực sản xuất thực sự của công ty trên phương diện nhà sản xuất nội địa hàng đầu Việt Nam.

Tác động của Covid 19 đến VinFast

Về nguồn nguyên vật liệu đầu vào:

  • Các nguyên vật liệu nhập khẩu của Công ty được nhập từ các nước ít bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19 trong giai đoạn đầu như Thái Lan  và Châu Âu… nơi mà hàng hóa vẫn đang được lưu thông ổn định trong tháng 1-2-3/2020.

Về doanh số đầu ra:

Theo đánh giá, ô tô, xe máy là tài sản có giá trị, người mua thường có kế hoạch từ trước. Vì vậy trong ngắn hạn có thể chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh hưởng trong dài hạn cần theo dõi chi tiết tình hình kinh tế vĩ mô để đánh giá mức độ ảnh hưởng.

Đánh giá chung: Dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VinFast nhưng dài hạn cần theo dõi thêm.

Lưu ý quan trọng: Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình và tiếp tục cập nhật các đánh giá mới nhất trong thời gian tới.

Tin tức mới nhất